Một Inle Lake_ Myanmar thanh bình

by Bui Viet Ha
0 comment 545 views

Hồ Inle là 1 trong 2 hồ nước ngọt lớn nhất Myanmar, vừa mang vẻ đẹp sơn nước hữu tình, vừa mang vẻ đẹp của văn hóa gắn với tộc người Inthar (người sống trên hồ).

Đến với Inle Hà đã có cơ hội trải nghiệm những ngày sống trên mặt hồ yên ả, trong những ngôi nhà gỗ có kiến trúc kì lạ ngay trên mặt hồ, nơi mà mọi người ở đây sinh sống, trồng trọt. Và kì lạ thay, ngay cả khi mọi hoạt động sống nơi đây diễn ra hối hả nhộn nhịp thì mặt hồ Inle vẫn yên ả và trầm tĩnh như một người cha lớn, dịu dàng bao bọc hết tất cả những đứa còn sống trên mặt hồ của mình.

Mình di chuyển đến Hồ Inle bằng xe buýt đêm từ Bagan đến thị trấn Naung Shwe hết 13 USD. Sau đó gửi lại hành lí tại Hotel Ostello Bello Nyaung Shwe lúc 5 giờ sáng. Nhân viên tại khách sạn đã giúp tôi gọi một chiếc tàu đi thăm hồ Inle với giá 25.000 kyat, đây là giá đã bao trọn thuyền, nếu bạn đi du lịch một mình hoặc đi đoàn ít người có thể chọn đi ghép với khách khác trên 1 thuyền với giá 5000 kyat một người.

Mình bắt đầu chuyến khám phá hồ Inle của mình từ lúc 5 giờ sáng, khi mà màn sương sớm còn dày đặc ,che bít cả mặt hồ. Hít một hơi thật đầy sự trong lành và hướng mắt ra xa nhìn ngắm một bên mặt hồ đang được mặt trước thay áo mới, chiếc áo của bình mình rực lửa.

Và một trong những hình ảnh khiến tôi ấn tượng khi đến với hồ Inle chính là khi mà mặt trời vừa ló dạng, ta có thể nhìn thấy ngay những người đàn ông Inthar chèo thuyền một cách điêu luyện bằng một chân trên chiếc thuyền độc mộc bé nhỏ bắt cá ngay giữa mặt hồ, chính khoảnh khắc ấy đã khiến tôi đã cảm nhận được nét đẹp thật sự của nền văn hóa có lịch sự lâu đời trên mặt hồ Inle này.

Sau khi ngắm bình minh lãng mạn trên mặt hồ Inle tôi đã đến thăm làng nghề Chạm bạc, đây vốn là một trong những nghề mưu sinh và cũng là một trong những nét đặc trưng khác tồn tại trên mặt Hồ Inle này. Myanmar vốn nổi tiếng với vàng và hầu hết trang sức tại đây đều làm bằng vàng, chỉ riêng tại Inle thì người ta mới làm các trang sức và vật dụng trang trí chủ yếu bằng bạc như chạm bạc, dát bạc.

Người ta nói rằng đến Inle mà không ăn cà chua là coi như chưa đến, cà chua tại đây vốn được trồng bằng phương pháp thủy canh hoàn toàn tự nhiên ngay trên mặt hồ và dần trở thành đặc sản nhất định phải thử khi đến nơi đây. Và trên chính mặt hồ Inle này, tôi đã được ăn bữa sáng ngon nhất trong chuyến đi đến Myanmar của mình trên một nhà sàn với món Salad cà chua xanh, bún cari và cơm chiên hải sản.

Salad cà chua xanh - đặc sản của lòng hồ Inle

Tiếp tục cuộc hành trình khám phá Inle, tôi đã đến thăm khu vực của người Padaung- dân tộc thiểu số cổ dài nổi tiếng. Tôi đã được tìm hiểu và tiếp cận với nền văn hóa của “dân tộc cổ dài “ tại Myanmar thông qua các cô gái nơi đây, họ sống bằng nghề dệt vải, làm dù thủ công bằng gỗ và giấy.

Cuộc sống của những cư dân trên mặt hồ vô cùng bình yên và êm đềm của họ làm tôi có chút vừa chạnh lòng vừa khao khát một lần trong đời được thử và cảm nhận…
Đến với Hồ Inle, ta có rất nhiều những địa điểm tham quan để có thể cảm nhận được nét đẹp của văn hóa, con người nơi đây như : chợ nổi làng Ywama, Chùa Shwe Inn Thein với 1000 tòa tháp và lối kiến trúc độc đáo, thăm quan làng dệt vải lấy sợi từ nhựa thân sen, tham quan làng làm xì gà có vị ngọt ngào vì ở đây người ta làm xì gà với thành phần chủ yếu là đường nâu, chuối, cam thảo, và mật ong. Và nhất định đừng quên dùng bữa tại những ngôi nhà nổi đặc trưng tại vùng đất này và đến thăm những vườn cà chua để cảm nhận được sự tài tình trong việc thủy canh của những người dân nơi đây nhé.
Và…Thật sai lầm khi nghĩ rằng đến tham quan Inle là chỉ thuê thuyền đi đến giữa hồ rồi thôi. Vì từ thi trấn Naung Shwe còn nhiều địa điểm hay ho khác. Chẳng hạn như..

Làng Maing Thauk

Tôi đã thuê một chiếc Tuk tuk đến tham quan làng Maing Thauk với giá 18.000 Kyat. Nằm tại bờ phía Đông của hồ Inle, một nửa làng Maing Thauk nằm trên mặt hồ, nửa còn lại thì nằm trên mặt đất. Hai nửa này được kết nối lại với nhau bằng một cây cầu dài bằng gỗ. Tại đây bạn sẽ tìm thấy khung cảnh chợ nhộn nhịp và từ làng đi về phía núi bạn sẽ thấy Tu viện Maing Thauk, từ tu viện bạn sẽ tìm được những view đẹp để ngắm toàn cảnh hồ Inle. Bạn cũng có thể đến làng Maing Thauk bằng cách đạp xe. Cây cầu gỗ thật sự tuyệt đẹp, nếu để so sánh với cầu U Bein ở Mandalay thì hơi khập khiễng nhưng đến Inle Lake mà không bước chân lên cây cầu này cũng là điều thật sự tiếc nuối.

Vườn nho Red Mountain Estate:

Nếu bạn đã tham quan chán chê các ngôi đền và khu làng trên hồ và bạn là người thích thưởng thức những ly rượu vang, thì bạn có thể đổi gió bằng cách đạp xe đến thăm vườn nho Red Mountain Estate (nằm về phía đông của hồ Inle) để nhâm nhi một vài ly rượu vang. Đây là một trải nghiệm đặc biệt tại Myanmar. Nghe nói rằng ngồi nhâm nhi ly vang và ngắm nhìn hoàng hô buông xuống trên Inle thơ mộng bạn cũng sẽ có cảm giác như là đang ngồi tại một nơi nào đó tại miền Nam nước Pháp chứ không còn là Myanmar nữa. Rượu rất ngon! Tôi đã gọi 1 set 5 loại rượu đặc trưng nơi đây với giá 5000kyat và tham quan dây chuyền sản xuất rượu của Red Mountain Estate.

Một địa điểm khác để ngắm hoàng hôn trong một buổi chiều tà lãng mạn tại điểm cao nhất của thị trấn Naung Shwe – Khách sạn Best Westen Inle Lake.
Tại đây tôi có cơ hội thưởng thức ẩm thực địa phương, ngắm nhìn những đoàn thuyền chạy đua với hoàng hôn tấp nập trở về bến, quan sát những phu hàng vận chuyển những thùng cà chua vừa được thu hoạch vận chuyển đi khắp nơi và phóng tầm mắt đã có thể nhìn thấy chiều buông dần sau rặng núi. Vào mùa thấp điểm, khách sạn Best Westen có giá rẻ bất ngờ. Họ đã đồng ý giảm giá phòng cho tôi từ 42 USD xuống còn 24 USD.
Inle Lake yên tĩnh thanh bình – Đến cả ma cũng rất dễ thương.

Chẳng là sau 1 đêm ở hostel Ostello Bello không được thoải mái lắm vì phòng không được sạch. Và do lịch trình ban đầu chỉ ở Inle Lake 1 đêm rồi di chuyển đi Mandalay. Tuy nhiên, trót đã phải lòng Inle nên tôi quyết định book thêm 1 đêm ở Inle. Và lần chọn này là 1 hostel nhà gỗ cổ xưa vì tôi muốn trải nghiệm cái nhà truyền thống của Myanmar. Là mùa thấp điểm nên hostel chỉ có tôi và người bạn đi cùng là khách trọ. Chủ nhà ở tầng trệt. Chúng tôi đã bao trọn tầng trên rộng lớn. Di chuyển trên sàn gỗ kêu cọt kẹt cũng vui tai. Đi tham quan loanh quanh nhà, chợt nhìn thấy bàn thờ tổ tiên của gia chủ. Tôi đã đứng lại quan sát khá lâu cách bài trí trang thờ, những khuôn mặt thân thiện rất đặc trưng Myamar như đang mỉm cười với tôi trên khung ảnh. Rồi bất chợt tôi nghĩ trong đầu có khi nào tối nay gặp ma không??? Và tối đó gặp ma thật!!! Đó là những người chủ nhà, 1 nam 1 nữ khuôn mặt hiền lành phúc hậu đứng đầu giường nhìn tôi mỉm cười vẫn với khuôn mặt phúc hậu. Họ đánh thức tôi những 3 lần, Mỗi lần thức giấc tôi lại tốn kha khá dung lượng sim 3G khá nhiều. Đến lần cuối, khi đã khá mệt và tôi cũng đã đốt cháy toàn bộ dung lượng 3G của sim thì tôi đành nhủ họ cho phép tôi được ngủ trọn giấc vì sáng mai tôi còn đi đó đây. Vậy là họ đã ra khỏi phòng cho tôi ngủ một giấc đến sáng khi mà đồng hồ đã điểm khoảng 3h sáng.

Đến với Inle, tôi cảm thấy lòng mình như dịu lại bởi phong cảnh quá đổi thanh bình dù mộc mạc và giản dị. Nhưng đâu chỉ có thế, Hồ Inle còn thu hút du khách bởi con người, ẩm thực và nền văn hóa có lịch sử lâu đời mà chúng ta nhất định phải đến thăm khi du lịch Myanmar.

Rất mong những chia sẻ từ Hà là lạ sẽ giúp cho các bạn đang gói gém hành trang chuẩn bị đến với Myanmar sẽ có thêm những thông tin bổ ích cùng với đó là gợi ý thêm cho các bạn chưa biết phải đi đâu vào dịp cuối năm một vùng đất mới và đầy hứa hẹn.